Hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai và trẻ em mỗi ngày thế nào là đủ

DHA (Docosa Hesaenoic Acid) là một acid béo không no omega-3, dưỡng chất vàng đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Việc bổ sung đúng hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai và trẻ em mỗi ngày nhằm giúp các mẹ bầu có một thai kỳ cùng với sự phát triển tốt đẹp của thai nhi và khả năng cải thiện chỉ số IQ ở trẻ những năm đầu đời.

1. Hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai

1.1. Vai trò của DHA đối với phụ nữ có thai

Hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai
Hiệp Hội Hoa Kỳ khuyến cáo hàm lượng DHA cần thiết tối thiểu là 200-300mg/ngày cho phụ nữ đang mang thai.

Việc bổ sung đúng hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai sẽ mang lại các tác dụng như

  • Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi.
  • Hỗ trợ giảm thiểu các nguy cơ dị tật, đặc biệt là dị tật hệ thần thần kinh của thai nhi.
  • Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và giảm thiểu khản năng sảy thay
  • Tăng cường sức đề kháng cho mẹ, bảo vệ sức khỏe tim mạch, thần kinh, thị lực cho mẹ

1.2. Hàm lượng dùng cho phụ nữ có thai

Hiệp Hội Hoa Kỳ khuyến cáo hàm lượng DHA cần thiết tối thiểu là 200-300mg/ngày cho phụ nữ đang mang thai.

Một khuyến cáo khác trên tạp chí dinh dưỡng và thực phẩm Hội Dinh Dưỡng Việt Nam để giảm tỷ lệ sinh non nên bổ sung 600mg-1000mg/ngày đồng thời giúp thai nhi phát triển trí não và có cân nặng cao hơn.

======>>> Xem chi tiết: Bổ sung DHA cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Thời điểm uống tốt nhất cho phụ nữ mang thai

Các chuyên gia khuyên rằng, nên uống DHA trong lúc ăn hơn là khi bụng đang đói. Bởi:

  • Các chất bổ sung omega-3 được dung nạp dễ dàng hơn khi kết hợp với thực phẩm thay vì bụng đói.
  • Khi dùng chung với bữa ăn hoặ ngay sau khi ăn, omega-3 được hấp thụ tốt hơn, vì chất béo kích thích các enzyme lipase hoạt động, giúp hấp thu omega 3 tốt hơn

Theo một nghiên cứu, Khả năng DHA từ dầu cá sẽ tăng gấp 3 lần (300%) khi dùng với bữa ăn chứa các giàu chất béo. Thậm chí có thể tăng đến 400% tỷ lệ hấp thu khi dùng với bữa ăn có lượng chất béo cao. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của việc bổ sung DHA với bữa ăn hợp lý sẽ mang lại những lợi ích vượt trội.

2. Hàm lượng DHA cho trẻ em

2.1. Vai trò của DHA đối với trẻ em

Vai trò của DHA đối với trẻ em
Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ sẽ có nhu cầu hàm lượng DHA khác nhau

DHA là một acid béo thuộc nhóm omega-3 rất quan trọng. Đặc biệt, vai trò DHA ở trẻ có liên quan đến sự hoàn thiện hệ thần kinh, cải thiện miễn dịch, phát triển chức năng thị giác, tăng cường trí thông minh và thể chất.

2.2. Hàm lượng đối với trẻ em

Để trẻ phát triển trí não một cách tốt nhất, ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ cho trẻ, cần trú trọng đến hàm lượng DHA được hấp thụ mỗi ngày. Trẻ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ nhỏ sẽ giúp ích cho quá trình phát triển cả về sau này.

  • Đối với trẻ em từ 0 – 6 tháng: Bổ sung qua sữa mẹ, chỉ dùng TPCN bổ sung khi có sự cho phép của bác sĩ
  • Đối với trẻ em từ 6 tháng – 2 tuổi: Bổ sung tùy theo trong lượng của trẻ. Khoảng 10- 12mg DHA/kg.
  • Đối với trẻ em từ 2 – 4 tuổi: Bổ sung khoảng 100 đến 150 mg ERA + DHA.
  • Đối với trẻ em từ 4-6 tuổi: Bổ sung khoảng 150 – 200 mg ERA + DHA.
  • Đổi với trẻ em từ 6-12 tuổi: Bổ sung khoảng 2000mg EPA+DHA.

Thời điểm uống tốt nhất cho trẻ

Theo chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để cho trẻ uống DHA trong ngày là vào buổi sáng. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể bé khỏe mạnh và sảng khoái sẽ có thể hấp thu tốt các bữa ăn.

Ngoài ra, buổi tối cũng là thời điểm phù hợp để bổ sung dha cho trẻ tốt trong ngày. Dùng vào buổi tối sẽ giúp bé có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

3. Cách bổ sung DHA từ thực phẩm cho phụ nữ mang thai và trẻ em mỗi ngày

thực phẩm bổ sung omega 3
Ngoài các loại TPCN chứa DHA, mẹ có thể bổ sung từ các thực phẩm hàng ngày như cá, các loại hạt, sữa…

Ngoài cách bổ sung từ TPCN, bạn có thể bổ sung hàm lượng DHA cho phụ nữ mang thai và trẻ em thông qua các thực phẩm hàng ngày, cụ thể là

  • Bổ sung DHA từ Cá: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… là các loại cá biển có chứa hàm lượng lớn DHA rất tốt cho sự phát triển thông minh của bé. Mẹ có thể nấu cháo với cá hoặc làm những món sốt, hầm. Cần hạn chế các món chiên rán
  • Bổ sung DHA từ lòng đỏ trứng gà: Lòng đỏ trứng gà có giá cực kì rẻ tuy nhiên lại có chứa nhiều DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong thai kỳ, trẻ em trong giai đoạn phát triển trí não tư duy. Tuy nhiên mẹ chỉ nên dùng tối đa 4 quả mỗi tuần.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, đậu phộng,…, rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của trẻ nhỏ. Mẹ bầu có thể làm sữa từ các loại hạt này hoặc sử dụng như món ăn vặt hàng ngày.
  • Rau xanh như súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong cũng rất dồi dào lượng DHA và chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện bữa ăn từ các nguồn rau sạch. Không chỉ bổ sung hàm lượng DHA, rau xanh còn cải thiện tiêu hóa, giúp mẹ và bé ăn ngon, tiêu hóa tốt hơn

Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em, các chuyên gia khuyên nên sử dụng kết hợp giữa thực phẩm chức năng và các thức phẩm bổ sung DHA hàng ngày. Thấu hiêu điều này, BICOPHA đã cất công mang viên uống Axit béo Omega 3 Mit Lachsöl cá hồi từ Đức về Việt Nam, thuộc thương hiệu Bakanasan, thương hiệu đã có gần 100 năm tại Đức.

xem thêm

Sản phẩm vừa bổ sung DHA vừa bổ sung EPA tạo công dụng kép cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Nếu bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm hoặc có nhu cầu đặt mua sản phẩm hãy liên hệ ngay tới số 0927.301.666 để được dược sĩ tư vấn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *